Lối chơi của Heroes of Might and Magic V vẫn không mấy khác
biệt so với những phiên bản trước của nó: người chơi vẫn chỉ huy các
đạo quân, vừa mở mang thế giới bí ẩn, vừa tìm điểm kinh nghiệm cho mình.Sau
khi hãng 3DO tuyên bố phá sản, tưởng chừng như dòng game Heroes of
Might and Magic cũng sẽ chìm theo chủ. Thế nhưng, câu chuyện về những
anh hùng vẫn được tiếp tục bằng phiên bản Heroes of Might and Magic V
(Heroes V) nhờ “phù thủy” Ubisoft và Nival Interactive.
Hero “trượt giá”Trong Heroes V, Hero được đưa trở về vị trí “ngoài lề chiến trường” như
Heroes III, nhưng vẫn có thể tấn công từ xa mọi kẻ địch với một sức
mạnh hạn chế hơn Heroes IV.
Một điểm đáng chú ý là việc chuyên biệt hóa skill (kỹ năng) của Hero.
Mỗi chủng tộc chỉ còn lại một Hero mang một skill riêng, thể hiện sức
mạnh của chủng tộc mình. Bạn có thể thấy Demon Lord cho phép quân
Inferno triệu hồi thêm đồng minh để tăng quân số (ở cấp cao có thể gây
“ngập” chiến trường). Nhờ đó, người chơi sẽ có xu hướng chỉ sử dụng
Hero của tộc mình để có thể tận dụng hết sức mạnh của Hero và của cả
chủng tộc! Mặt khác, các ability (khả năng) trong liên kết đan xen với
nhau rất phức tạp: ability này mở đường cho ability kia. Ngoài ra,
Ubisoft còn ngầm tạo một “hệ thống skill và ability”, mà khi xây dựng
Hero theo một phương thức nhất định nào đó, bạn sẽ có Hero “mẫu”.
Chiến thuật: “bất ngờ” từ các kỹ năngNói đến chiến thuật, không thể không nhắc đến sự ảnh hưởng của các
skill và ability của binh chủng lên cục diện chiến trường. Ví dụ như
khả năng Repair giúp hồi sinh Golem của yêu tinh Gremlin, biến bộ đôi
Golem-Gremlin thành khắc tinh của các binh chủng to lớn và chậm chạp.
Chiến thuật này hiệu quả đến nỗi trong bản vá (patch) 1.2, nhà phát
triển phải giảm uy lực của nó, chỉ cho Gremlin dùng Repair 1 lần trong
trận chiến! Ngoài ra, bạn còn có thể xếp đặt lại vị trí của các đơn vị
quân trước khi xuất trận, chuyện vốn chỉ có thể làm với kỹ năng Tactic.
Nhờ đó, trước trận đấu, bạn có thể tùy biến chiến thuật phù hợp với
từng tình huống cụ thể.
Tuy vậy, dường như các phép thuật cấp độ cao như Resurrection,
Amageddon không hiệu quả bằng các phép thuật cấp thấp hơn như Phantom
Force, Ice Bolt. Về sự cân bằng, khả năng Jousting của Paladin khi kết
hợp với tuyệt kỹ của Hero Klaus tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Trong patch
1.2, hiệu quả của tuyệt kỹ này đã bị hạ bớt để chủng tộc Haven không
quá mạnh. Ở những bản đồ ít tài nguyên, các phép Empowered của Warlock,
cũng mạnh “bất ngờ”, đặc biệt là Empowered Meteor, hoàn toàn có thể áp
đảo toàn quân của Hero trong khi các kỹ năng chống phép thuật lại khá
hạn chế.
“Kẻ thế vai” chưa đạtHeroes V loại bỏ nhiều binh chủng quen thuộc của dòng game. Đâu rồi
Centaur với khả năng phóng lao tuyệt vời? Đâu rồi những ả “người chim”
Harpy quen thuộc trong thần thoại? Đâu rồi cả một phe Might, chủng tộc
của các chiến binh hoang dã, có gã Barbarian King từng một thời làm tan
hoang thế giới với thanh kiếm Armageddon huyền thoại? Thiếu vắng phe
Might, có vẻ như Heroes of Might and Magic không còn tương xứng lắm với
ý nghĩa của nó.
Đó là người ra đi, còn kẻ ở lại thì sao? Không ít người than phiền “con
cưng” Vampire yếu đuối quá và Arch Devil từng một thời làm mưa làm gió
với chiêu Teleport khắp chiến trường nay lại trở nên chậm chạp như...
rùa bò. Footman/Squire thì từ quân tấn công trở thành quân phòng thủ,
Priest chuyên bắn xa nay kiêm thêm đánh giáp lá cà nên... yếu xìu.
Death Knight, đối thủ truyền kiếp của các Paladin, thì bị đưa ra khỏi
Necropolis để làm quân trung lập. Về khâu tạo hình, chắc chẳng mấy ai
thích vẻ ngoài cục mịch của Arch Devil, “hoa tàn phai sắc” của Unicorn,
còn Phoenix cứ như rắn biết bay!
Tất nhiên, khi đã “nới cũ” thì nhất định phải “có mới”. Nào là Rakshasa
Raja (phỏng theo sinh vật 4 tay của Ả-rập) thế chỗ cho Naga; thần lửa
Efreet nhường chỗ cho Pit Lord đến từ địa ngục với những phép thuật
cùng sức mạnh hủy diệt... Còn chưa kể đến những chú lùn Dwarf sẽ làm
chủ những rặng núi tuyết trong bản mở rộng Hammers of Fate của Heroes V
sắp phát hành. Theo đánh giá ban đầu, những binh chủng mới vẫn chưa
hoàn thành nhiệm vụ “thế vai”, như Pit Lord, do tốc độ chậm chạp, khiến
mũi công chủ đạo của Dungeon bị “mòn”, hay binh chủng cấp 6 Shadow
Matriarch mới xuất hiện, thì lại yếu cả về khả năng bắn xa lẫn phép
thuật.
Có
lẽ những thay đổi trên khiến những tay chơi kỳ cựu không mấy hài lòng.
Còn người mới chơi có bị ảnh hưởng bởi “lời ong tiếng ve” hay không? Vì
khởi đầu một thế giới mới hoàn toàn, nên bạn hãy tự mình đưa ra đánh
giá về Heroes V từ một góc nhìn khác.
Lung linh âm sắcThế giới 3D của Heroes V tràn ngập màu sắc với đầy đủ các tính năng
xoay 360o, phóng to, thu nhỏ... Bạn tha hồ chiêm ngưỡng các khung cảnh
thơ mộng trong những câu chuyện thần thoại Bắc Âu, những khu rừng thông
xanh mướt, cảnh sóng nước nhấp nhô trên mặt biển, những cánh đồng hoa
rực rỡ... hay bắt gặp các công trình quen thuộc như Mage’s Tower,
Griffin’s Tower vây quanh các tòa lâu đài hùng vĩ lung linh trong nắng
chiều. Những trận ác chiến giờ đây trở nên ác liệt hơn với những lưỡi
búa hừng hực lửa của bọn ác quỷ hay những tia sáng rực rỡ của các thiên
thần. Không chỉ thế, các binh chủng của Heroes V cũng được dựng thành
mô hình 3D dựa trên hình ảnh 2D của chúng trong các phiên bản trước.
Âm thanh trong game được thực hiện rất tốt và mang đậm nét đặc trưng
của mỗi chủng tộc. Phe Người là những bản nhạc mang hơi hướm anh hùng
ca, phe Quỷ là những điệu nhạc chiến trận hùng hồn, riêng phe Elf thì
mang đến những âm điệu du dương vọng từ rừng sâu huyền bí. Các tiếng nổ
hay tiếng binh khí va chạm cũng được thể hiện rất tốt. Thú vị nhất là
tiếng reo thắng trận của cả một đạo quân đủ loại binh chủng làm nên một
thứ hợp âm thể hiện sĩ khí ngút trời.
Anh hùng tiến bướcLà “tay ngang”, Ubisoft và Nival Interactive không có chọn lựa nào tốt
hơn là tiếp thu ý kiến của các fan để xây dựng một phiên bản của riêng
mình. Và vì vậy, miễn là đam mê Heroes of Might and Magic hoặc ham
thích phong cách chiến thuật nhập vai, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những
điểm thú vị trong phiên bản Heroes V này. Các anh hùng đã trở lại và họ
sẵn sàng viết nên những thiên anh hùng ca mới.
Minimum System RequirementsSystem: Pentium 4 / Athlon 1.5 GHz or higher or equivalent
RAM: 512 MB
Video Memory: 128 MB
Hard Drive Space: 2000 MB
Recommended System RequirementsSystem: Pentium 4 / Athlon 2.4 GHz or higher or equivalent
RAM: 1024 MB
Video Memory: 256 MB
Hard Drive Space: 2000 MB