Đây là môn văn
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT HÀ NỘI 2008-2009Ngày 18 – 6 - 2008Môn: Ngữ VănPhần I: ( 4 điểm )Cho đoạn trích:
(…) Bây giờ là buổi trưa. Im ắng lạ. Tôi ngồi dựa
vào thành đá và khe khẽ hát. Tôi mê hát. Thường cứ thuộc một điệu nhạc
nào đó rồi bịa ra lời mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn mà ngớ ngẩn đến tôi
cũng ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình.
Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách
khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mền, một
cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái
xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” (…)
1. Những câu văn này được rút từ tác phẩm nào? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy.
2. Xác định câu có lời dẫn trực tiếp và câu đặc biệt trong đoạn trích trên.
3. Giới thiệu ngắn gọn ( không quá nửa trang giấy thi ) về nhân vật tôi trong tác phẩm đó.
4. Kể tên một tác phẩm khác viết
về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ mà em đã học trong
chương trình Ngữ Văn 9 và ghi rõ tên tác giả.
Phần II ( 6 điểm )Trong bài thơ Đồng Chí, Chính Hữu đã viết rất xúc động về người chiến sĩ thời kháng chiến chống Pháp:
(…) Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay (…)
1. Từ
Đồng chí nghĩa là gì? Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ của mình là
Đồng chí?
2. Trong câu thơ Giếng nước gốc
đa nhớ người ra lính, nhà thơ đã sử dụng phép tu từ gì? Nêu rõ hiệu quả
nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy.
3. Dựa vào đoạn thơ trên, hãy
viết một đoạn văn ( khoảng 10 câu ) theo cách lập luận tổng hợp – phân
tích – tổng hợp trong đó có sử dụng phép thế và một phủ định để làm rõ
sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đông đội ( Gạch dưới câu phủ định
và những từ ngữ dùng làm phép thế ).